ไทยกับสงครามเวียดนาม ช่วยรบกับเวียดนามใต้

ไทยกับสงครามเวียดนาม โดยในปี 1964 สหรัฐอเมริกาก็เริ่มใช้วิธีการทิ้งระเบิดลงไปในเวียดนามเหนือทิ้งลงไปเยอะๆติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 ปีกะว่าทิ้งไปเยอะๆเวียดนามเหนือจะได้เลิกซักทีแบบเลิกสู้ซักทีแต่ก็ไม่เป็นผลสุดท้ายก็เลยต้องเลิกทิ้งระเบิดไป ตรงนี้อาจจะไม่เกี่ยวกับเวียดนามโดยตรง

แต่ว่าเพื่อนบ้านอย่างลาว ซึ่งอเมริกาก็มองว่ามีปัญหาคอมมิวนิสต์เหมือนกันก็โดน นโยบายการทิ้งระเบิดในปี 1964 ไปเหมือนกันแล้วก็ต้องบอกว่าโดนหนักมากๆน่าสงสารมากๆเลยเพราะว่าอเมริกาทิ้งระเบิดใส่ลาวไปต่อเนื่องถึง9ปี รวมระเบิดที่อเมริกาทิ้งใส่ลาวตอนนั้นก็ประมาณ2ล้านตัน เรียกได้ว่าทิ้งลงไปเยอะถึงขนาดที่ว่าในประวัติศาสตร์ทั้งหมดของมนุษย์ชาติลาวกลายเป็นประเทศที่โดนระเบิดมากที่สุดก็เพราะเหตุการณ์นี้

ส่วนเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยในฐานะพันธมิตรของสหรัฐอเมริกาช่วงสงครามเย็นก็คือ ในปี1967 กองทัพไทยของเราก็ส่งกองทัพเข้าไปช่วยรบในสงครามเวียดนามเหมือนกัน ซึ่งแน่นอนว่าเราเข้าข้างฝ่ายเวียดนามใต้และในปีเดียวกันก็เกิดเหตุการณ์สำคัญก็คือ

สิ่งที่เรียกว่า Tet Offensive ซึ่งคำว่า Tet ในที่นี้หมายถึงวันตรุษญวณก็คือคล้ายๆกับตรุษจีนนั่นแหละซึ่งจริงๆแล้วฉลองวันเดียวกันด้วยซึ่งวันนี้ปกติตามธรรมเนียมมันจะต้องเป็นวันที่หยุดรบประมาณว่าทุกคนหยุดไปฉลองปีใหม่แต่เวียดนามเหนือดันอาศัยจังหวะนี้โจมตีเวียดนามใต้แล้วกะว่านี่แหละคือสิ่งที่จะทำให้เราชนะ

เพราะฉะนั้นแล้วในการโจมตีในครั้งนี้เวียดนามเหนือไม่ได้โจมตีแค่จุดเดียว    ufabet   แต่เป็นกลยุทธ์ที่โจมตีหลายๆจุดพร้อมๆกันซึ่งหลังจากนั้นก็เลยเป็นการนัวกันต่อเนื่องยาวนานเลยอย่างไรก็ตามในการนัวกันครั้งนี้เวียดนามเหนือไม่ได้ชนะแต่เวียดนามใต้ก็เยินไปพอทำควรเหมือนกัน

จนกระทั่งในปี1969มีการเปลี่ยนตัวประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอีกครั้งนึงเป็น ริชาร์ด นิกสัน ซึ่งนิกสันก็รู้ดีว่าตอนนี้ชาวอเมริกาเบื่อสงครามเวียดนามเต็มที่แล้ว ดังนั้น นิกสัน ได้ออกนโยบายที่เรียกว่า Vietnamisationหรือว่าการทำให้เป็นเวียดนามแปลง่ายๆก็คือเราจะทำให้สงครามเวียดนามเป็นสงครามของเวียดนามจริงๆแล้ว

ชาวเวียดนามก็ไปรบกันเองเราไม่เกี่ยว โดยวิธีที่นิกสันใช้ก็คือไปเทรนพวกทหารเวียดนามใต้เพื่อให้สามารถรบได้ด้วยตัวเองฟังดูเหมือนนิ่งๆสุขุมเจรจาไม่น่ามีอะไรแล้วเพราะว่าสหรัฐอเมริกาไม่ได้เข้าไปยุ่งกับเวียดนามแล้ว แต่ในปีเดียวกันสหรัฐอเมริกากลับทิ้งระเบิดใส่กันพูชาเยอะมากๆ เพราะอย่าลืมว่าถึงกัมพูชาจะประกาศตัวว่าเขาเป้นกลางอย่าเข้ามายุ่ง แต่ Ho Chi Minh Trail มันผ่านกัมพูชาและที่สำคัญมีทหารเวียดนามเหนือจำนวนมากเลยที่ไปซ่อนตัวอยู่ในกัมพูชา