ชนเผ่าอินเดีย ในศตวรรษที่ 15 

ชนเผ่าอินเดีย ในศตวรรษที่ 15  ชาวอินเดียถือเป็นชนพื้นเมืองได้เป็นเจ้าของผืนแผ่นดินอเมริกาก่อนที่คนผิวขาวจากยุโรปจะส่งไปยึดครองจับจองและขับไล่คนพื้นเมืองที่เป็นเจ้าของมาก่อนไปอยู่ในอาณานิคมที่คนผิวขาวเป็นคนสร้างขึ้นและสร้างกฎบังคับให้คนพื้นเมืองเหล่านั้นต้องทำตาม

โดยตามทฤษฎีชาติพันธุ์นั้นมีความเชื่อกันว่าชาวพื้นเมืองอเมริกาหรือพวกอินเดียแดงอพยพไปจากทวีปเอเชียตั้งแต่ยุคน้ำแข็งที่ทำให้แผ่นดินทวีปเอเชียกับอเมริกานั้นเชื่อมต่อกันด้วยแผ่นน้ำแข็งชนพื้นเมืองเหล่านั้นจึงอพยพข้ามมาทางรัฐอลาสก้าแล้วเริ่มลงหลักปักฐาน

ตั้งแต่อลาสก้าลงมาจนถึงอเมริกาใต้ ซึ่งชาวเอสกิโมก็คือชนเผ่าพื้นเมืองที่อพยพมาด้วยในช่วงเวลานั้นเช่นกันหรือแม้แต่ชนเผ่ามายาในอเมริกากลางจนถึงชนเผ่าอินคาในอเมริกาใต้ก็เป็นชนเผ่าชนพื้นเมืองที่สืบสายมาจากกลุ่มคนที่อพยพมาจากเอเชียประมาณกันว่าชนเผ่าพื้นเมืองเหล่านี้สืบสายพันธุ์จนกลายเป็นจำนวนนับพันนับหมื่นชนเผ่า

โดยเฉพาะในทวีปอเมริกาเหนือเองก็มีจำนวนนับเป็นพันๆชนเผ่าตั้งแต่คนขาวจากยุโรปเริ่มอพยพเข้าไปปักหลักอยู่แผ่นดินอเมริกาตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่15 นั้นก็มีการทำสงครามฆ่าสังหารคนพื้นเมืองเหล่านี้มากมายจนหลายเผ่าพันธุ์ถึงกับสูญพันธุ์ไปเลยทีเดียว

โดนเฉพาะในอเมริกาเหนือช่วงสร้างประเทศสหรัฐอเมริกานั้นมีการทำสงครามระหว่างคนผิวขาวกับชนเผ่าอินเดียในอเมริกาเหนืออย่างดุเดือดตลอดจนทั่วทุกพื้นที่ต่อเนื่องตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ไปจนกระทั่งสิ้นสุดเมื่อต้นศตวรรษที่ 20 ทำให้เกิดความสูญเสีย

ระหว่างทั้งสองฝ่ายลงอย่างมากมายในที่สุดชนเผ่าพื้นเมืองอินเดียก็ต้องเป็นฝ่ายยอมวางอาวุธก่อนและต้องยอมอยู่ใต้กฎหมายของคนผิวขาวที่กำหนดให้ชาวอินเดียเหล่านั้นอยู่ในเขตสงวนที่จัดเอาไว้เฉพาะนี่คือเรื่องที่น่าเศร้าของผู้ที่ครอบครองก่อน แต่ต้องพ่ายแพ้และตกอยู่ในชะตากรรมที่ผู้อื่นกำหนดให้และเรื่องราวต่อไปนี้เป็นเรื่องราวของหัวหน้าเผ่าชาวอินเดียแดงผู้หนึ่งที่มีประวัติการต่อสู้เป็นตำนานในช่วงปลายสงครามอเมริกันอินเดียถึงแม้บั้นปลายจะต้องวางอาวุธและยอมเข้าไปอยู่ในเขตสงวนที่คนขาวกำหนดให้

แต่กว่าที่จะมาถึงบทจบของสงครามอินเดียในครั้งนั้นบุรุษผู้นี้ถือเป้นวีรบุรุษของชาวอินเดียแดงไม่เฉพาะชนเผ่าของตนเองเท่านั้นแต่ของชาวอินเดียทั่วไปที่ต่อสู้กับคนขาวอย่างกล้าหารหรือแม้แต่คนขาวเองก็ยังหวาดกลัวคนผู้นี้บุคคลผู้นี้ก็คือ เจอโรนิโม 

จุดเริ่มต้นของสงครามอินเดียนั้นนับตั้งแต่ปีคริสต์ศักราช1622 โดยนักประวัติศาสตร์ได้วิเคราะห์เอาไว้ว่าตั้งแต่เหตุการสังหารหมู่ที่เมืองเจมส์ทาวน์อาณานิคมแห่งแรกของอังกฤษที่ชาวอังกฤษในเมืองเจมส์ทาวน์ถูกสังหารลงไปเกือบครึ่งเมืองทั้งผู้หญิงและเด็กก็ถูกสังหารไม่เว้น

 

สนับสนุนโดย    ufabet