วัดบางไผ่ จังหวัดนนทบุรี

         วัดบางไผ่ จังหวัดนนทบุรี  จังหวัดนนทบุรีนั้นเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีวัดเก่าแก่เยอะแยะมากมาย   ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดถึงวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย 

โดยวัดที่เรากำลังพูดถึงแห่งนี้นั่นก็คือวัดบางไผ่ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่บางบัวทองวัดนี้ว่ากันว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานเนื่องจากว่ามีการก่อสร้างวัดแห่งนี้ขึ้นมาตั้งแต่ในช่วงประมาณ ปี พ.ศ. 2309 เลยทีเดียว 

         สำหรับวัดบางไผ่แห่งนี้นั้นปัจจุบันตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของอำเภอบางบัวทองอยู่ใกล้กับตลาดบางบัวทองและอยู่ไม่ไกลจากวัด เร่งไร่ยี่ 2 มากนักที่สำคัญเป็นวัดที่ได้รับความนิยมจากบรรดานักทำบุญและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากซึ่งมักจะหาเวลาว่างไปกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์และไปทำบุญไหว้พระ  

        สำหรับลักษณะเด่นของวัดบางไผ่ที่มีความแตกต่างจากวัดอื่นๆในจังหวัดนนทบุรีนั่นก็คือลักษณะของการก่อสร้างกำแพงวัดซึ่งจะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างจากทุกวัดที่เคยเห็นมาเนื่องจากว่าวัดแห่งนี้นั้นได้มีการสร้างกำแพงมีการลอกเลียนแบบให้มีความคล้ายคลึงกับป้อมปราการของทหาร  

        สำหรับด้านในบริเวณวัดนั้นจะมีโบสถ์และวิหารเก่าแก่เยอะแยะมากมายเต็มไปหมดโดยเฉพาะอย่างยิ่งพระอุโบสถที่ถูกสร้างเอาไว้สำหรับเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อทองหรือพระพุทธมงคลศรีสุโขทัยซึ่ง พระพุทธรูปองค์นี้นั้นเนื้อเป็นทองคำ

ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศิลปะสมัยกรุงสุโขทัย  นอกจากนี้ยังเป็นพระประธานปางมารวิชัยนั่งขัดสมาธิที่ถูกนำมาประดิษฐ์ฐานเอาไว้ภายในอุโบสถเก่าแก่แห่งนี้เพื่อให้บรรดาประชาชนได้เข้าไปกราบไหว้ขอพร

            อย่างไรก็ตามภายในอุโบสถเก่าแก่แห่งนี้นั้นยังมีพระพุทธรูปเยอะแยะมากมายเต็มไปหมดซึ่งถือว่าเป็นโบราณวัตถุที่มีความสำคัญมากเนื่องจากว่าองค์พระพุทธรูปแต่ละองค์นั้นเป็นองค์พระพุทธรูปตั้งแต่สมัยศิลปะสมัยอู่ทองและสมัยสุโขทัย   นอกจากนี้ภายในพื้นที่วัดนั้นยังมีการสร้างสระน้ำขนาดใหญ่และมีการสร้างหอพระไตรปิฎกเอาไว้กลางสระน้ำอีกด้วยซึ่งด้านในหอพระไตรปิฎกนั้นก็จะเป็นที่จัดเก็บหนังสือเกี่ยวที่เกี่ยวข้องกับพระไตรปิฎกและคัมภีร์สั่งสอนเกี่ยวกับธรรมะเยอะแยะมากมาย  รวมถึงที่หอพระไตรปิฎกกลางน้ำ นั้นยังเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกตจำลองอีกด้วย 

          สำหรับวัดบางไผ่แห่งนี้เป็นวัดที่ประชาชนมักจะเดินทางมาเพื่อปฏิบัติธรรมและทำบุญ  ซึ่งวัดจะเปิดให้ประชาชนสามารถเข้าไปทำบุญและกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ตั้งแต่ช่วงเวลา 8:00 น เป็นต้นไปและจะปิดเพื่อให้พระสงฆ์ได้มีการปฏิบัติธรรมและปฏิบัติกิจของสงฆ์ตั้งแต่ช่วงเวลา 18:00 น เป็นต้นไป 

         อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า วัดบางไผ่แห่งนี้จะเป็นวัดเก่าแก่และมีความโบราณแต่เนื่องจากได้รับการดูแลเป็นอย่างดีดังนั้นพื้นที่ภายในบริเวณวัดทุกส่วนนั้นจึงได้มีการทำนุบำรุงให้มีความสวยงามมีการทาสีใหม่ทำให้ไม่เหมือนกับวัดในสมัยโบราณนั่นเอง 

 

สนับสนุนโดย.    www.ufabet.com ช่องทางเข้าเว็ปพนัน