ตำนานหอกลองกินุส ในพระวรสารฉบับนักบุญนิโคเดอะมูส

ตำนานหอกลองกินุส ในพระวรสารฉบับนักบุญนิโคเดอะมูสบันทึกไว้ว่าเมื่อพระเยซูถูกตรึงกางเขนมีนายทหารชาวโรมัน carsales ซึ่งตาใกล้จะบอดรับหน้าที่ใช้หอกแทงสีข้างพระเยซูเพื่อพิสูจน์ว่าสิ้นพระชนม์หรือยัง มาเรียนของพระองค์จะเซ็นมาถูกลองกินุสทำให้ตาที่มืดมัวกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง

ลองกินุสจึงเกิดความศรัทธาและเข้าเป็นนักบวชในคริสต์ศาสนา  ต่อมาได้รับการยกย่องให้เป็นนักบุญลองกินุส  ส่วนหอกที่ใช้แทงพระเยซูได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหอกศักดิ์สิทธิ์

      นอกจากชื่อหอกลองกินุสแล้วจึงถูกเรียกว่าหอกแห่งโชคชะตา  หอกศักดิ์สิทธิ์หรือหอกสังหารพระเจ้า 

สำหรับหอกเล่มนี้หายไปจากประวัติศาสตร์พักใหญ่และตกเป็นของจักรพรรดิคอนสแตนตินที่ 1 แห่งจักรวรรดิโรมันผู้วางรากฐานให้ศาสนาคริสต์กลายเป็นศาสนาประจำชาติโรมันได้สำเร็จซึ่งพระองค์เชื่อว่าเป็นเพราะพลังแห่งหอกลองกินุส พระองค์จึงตอกตะปูศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ตรึงกางเขนพระเยซูลงไปตรงกลางใบทองเพื่อเพิ่มอำนาจพิเศษด้วย

          ต่อมาตกเป็นของพระเจ้าชาวเรือมหาราชผู้ก่อตั้งอาณาจักรโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ก็เชื่อว่าเป็นเพราะอานุภาพของหอกลองกินุเช่นกันปัจจุบันหอกศักดิ์สิทธิ์เล่มนี้ถูกเก็บรักษาไว้ในพระราชวังฮอฟบวร์กและเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทำกลางข้อสงสัยว่าหอกลองกินุสนี้มีพลังศักดิ์สิทธิ์ทรงอำนาจจริงหรือไม่

หรือเป็นเพียงแค่ตำนานเล่าขานเท่านั้นก็ฮิตเลอร์ที่ได้ครอบครองหอกแต่กลับต้องพ่ายแพ้สงครามและชื่อของหอกลองกินุสยังไม่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์และเกมชื่อดังในฐานะศาสตราศักดิ์สิทธิ์ในตำนาน 

      ตำนาน Codex Gigas 

Codex Gigas  หรือในภาษาอังกฤษหมายถึงหนังสือ เล่มยักษ์  เป็นหนังสือที่เขียนด้วยลายมือเก่าแก่  โดยหนังสือเล่มนี้มีขนาดที่ใหญ่มากทั้งความยาวและความสูง นอกจากนี้ยัง มีน้ำหนักมากถึง 75 กิโลกรัมหนังสือเล่มนี้ถูกเขียนขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 13 

ในราชอาณาจักรโบฮีเมียซึ่งปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐเช็ก ซึ่ความลับของหนังสือเล่มนี้ นอกจากหน้าที่ใหญ่โตมโหฬารของมันแล้วยังเชื่อกันว่าผู้ที่เขียนหนังสือเล่มนี้คือนักบวชนอกรีดที่กำลังจะถูกลงโทษประหารชีวิต

         เนื่องจากบาปที่เขาก่อขึ้นเขาพยายามร้องขอล้างบาปด้วยการเขียนตำราเล่ม 1 ภายในคืนเดียวเป็นตำรารวบรวมองค์ความรู้ที่หลากหลายบนโลกใบนี้แต่เขาไม่สามารถเขียนตำราได้จบภายในคืนเดียวจึงขอความช่วยเหลือจากซาตานและเขียนภาพของซาตานขนาดใหญ่ไว้ที่หน้า 290 ของ หนังสือเพื่อขอบคุณซาตานปัจจุบันคัมภีร์ไบเบิ้ลปีศาจเล่มนี้ถูกเก็บรักษาไว้ที่หอสมุดแห่งชาติกรุงสตอกโฮล์มประเทศสวีเดน 

    และนี่คือสองตามนานที่น่าสนใจและน่าศึกษาหาความรู้เอาไว้ เป็นตำนานที่คนรุ่นปัจจุบันอาจจะไม่รู้จักกันแล้วนั่นเอง 

 

สนับสนุนโดย     gclub