ความเป็นมาของการขุดคลองสุเอซ เพื่อการค้า

ความเป็นมาของการขุดคลองสุเอซ  ซึ่งในยุคสมัยศตวรรษที่19 เป็นยุคหลังสงครามนโปเลียนฝรั่งเศสกับอังกฤษรวมตัวกันแล้วบอกว่าจริงๆแล้วโอกาสทางการค้าขายระหว่างยุโรปกับเอเชียมีมากมายมหาศาลเลยแต่ปัญหาก็คือว่าการลำเรียงสินค้าในเวลานั้นต้องเรียนว่ายังไม่มีเครื่องบิน

การลำเรียงสินค้ามหาศาลไปขายกันและกันเอเชียยุโปร และ ยุโรปกับเอเชีย ถ้าหากว่าเรามีการเดินเรือจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนถ้าหากว่าไปแล้วเราไม่สามารถเข้ามหสมุทรอินเดียกันได้และมันติดอะไรก็เลยได้ไปทบทวนกันว่าคนยุโรปที่มีการร่องเรือและไปยังมหาสมุทรอินเดียได้เป็นชาวโปตุเกสสองคน

ซึ่งทั้งสองคนนี้ใช้วิธีการในการไปมหาสมุทรอินเดียได้ด้วยวิธีการที่ยาวมากกล่าวคือรล่องเรือโปตุเกสจากนั้นเลาะไปที่ทวีปแอฟริกาหลายคนบอกว่าทวีปแอฟริกามันอยู่ค่อยข้างที่จะใต้ก็คือจากยุโรปแล้วก็มีการล่องเรือหัวแรดลงไปจนกระทั่งถึงจุดใต้สุดหัวแรด

ซึ่งปัจจุบันก็คือประเทศแอฟริกาใต้นั่นแองจากนั้นก็กลับขึ้นไปสู่มหาสมุทรอินเดียแต่ใช้เส้นทางนี้ชาวอังกฤษและฝรั่งเศสบอกว่าใข้เวลานานเหลือเกินเพราะว่ามีความยาวของเส้นทางเพิ่มมากขึ้นสัก 8-9 กิโลเมตรยากขนาดนั้นเลยไปดูว่ามีพื้นที่ไหนมีลักษระเป็นคอคลอด

โดยคอคลอดนั้นมีความหมายว่าถ้าจะมีการขุดทองก็จะใช้เทคนิคหรือว่าความพยายามในการที่จะขุดทองนั้นสั้นที่สุดก็ไปพบว่าพื้นที่ที่ประเทศอียิปต์ พบว่าอียิปต์จะมีพื้นที่คอคลอดแคบๆอยู่ใกล้ๆกับคาบสมุทรไซนายถ้าได้ดูพื้นที่ของประเทศอียิปต์ซึ่งอยู่ทางตะวันอกเฉียงเหนือสุดเลยของแอฟริกาเป็นประเทศที่มีสันฐานเป็นสี่เหลี่ยมและก็จะมีติ่งคล้ายๆกับติ่งสามเหลี่ยม

เพราะฉะนั้นติ่งสามเหลี่ยมตรงนั้นเรียกว่าคาบสมุทรไซนายพบว่าพื้นที่ตรงนั้น  ทางเข้า ufabet ภาษาไทย     จะมีพื้นที่แคบๆอยู่นิดนึงสองชาตินี้รวมกับวิศวกรซึ่งเป็นออสเตรเลีย อิตาเลียนมีการขุดคลองนี้ผ่านการเห็นชอบสุลต่านอาชาของอียิปต์เมื่อขุดคลองเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วกลายเป็นทางน้ำใหม่มีความหมายว่าเดินทางจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและผ่านคลองสุเอซ193กิโลเมตรนี้จากนั้นลงไปสู่ทะเลแดง

จากนั้นผ่านอ่าวเอเดนก้คือบริเวณพื้นที่ปลายสุดของคาบสมุทรอาระเบียและเข้าสู่มหาสมุทรอินเดียสามารถทำการค้าขายกับประเทศเอเชียได้นั่นแหละคือจุดเริ่มต้นประเด็นเป็นแบบนี้หลายคนมองว่าเป็นเส้นทาง ทางการค้าแต่ตริงๆไม่ใช่แค่นั้นเพราะว่าในเส้นทางนี้ในสนธิสัญญา

ในเวลานั้นนอกเหนือไปจากอำนาจก็คืออังกฤษและฝรั่งเศสแล้วอีกหนึ่งมหาอำนาจที่อยู่บริเวณดังกล่าวและมีอิทธิพลอย่างสูงในบริเวณดังกล่าวคืออาณาจักรออตโตมันก็คือในตุรกีในปัจจุบันนี้นั่นเอง