ความเป็นมาของสงครามกลางเมืองสหรัฐอเมริกา ระหว่างฝ่ายเหนือกับฝ่ายใต้

สงครามกลางเมืองสหรัฐอเมริกา สาเหตุทางสังคม ทัศนคติที่แตกต่างกันคนทางเหนือต่อต้านการมีทาส

เพราะมองว่าการใช้แรงงานทาสเป็นเรื่องผิดหลักสิทธิมนุษยชนคนทางใต้มองว่าการใช้แรงงานทาสเป็นเรื่องปกติ ทาสเป็นแรงงานสำคัญและเป็นทรัพย์สินของเจ้านายทาสซึ่งมีสิทธิจะทำยังไงก็ได้กับตัวทาสเพราะถ้าไม่มีแรงงานทาสจะส่งผลต่อรายได้เจ้านายทาสด้วย

สาเหตุทางการเมือง นโยบายการมีทาส และ ไม่มีทาส พรรคการเมืองทางเหนือคือพรรคคริพับลิกันสนับสนุนนโยบายการไม่มีทาสเพราะกลัวว่าการมีทาสจะทำให้พักการเมืองทางใต้มีฐานเสียงในสภาเยอะขึ้นและจะทำให้มีทาสในประเทศเยอะขึ้น ส่วนพรรคการเมืองทางตอนใต้คือ พรรคเดโมแครต สนับสนุน นโยบายการมีทาส

เพราะทาสจะเข้ามาเป็นฐานเสียงให้กับรัฐทางใต้ในสภาเมื่อมี นโยบายการมีทาสจะทำให้สามารถมีทาสเข้ามาได้มากขึ้นความเป็นมาของสงครามกลางเมืองสหรัฐอเมริกา หลังจาก อับราฮัมลินคอล์น ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนที่ 16 จากพรรคคริพับลิ ทำให้ฝ่ายใต้มีการต่อต้าน

เพราะว่า อับราฮัมลินคอล์น มีนโยบายไม่ให้มีทาสในสหรัฐอเมริกา เมื่อเขาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดี รัฐทางใต้ไม่พอใจ 7 รัฐทางใต้ประกอบด้วย รัฐเซาท์แคโรไลนา รัฐมิสซิสซิปปี รัฐฟลอริดา รัฐอลาบามา รัฐจอร์เจีย รัฐหลุยเซียน่า และ รัฐเท็กซัส จึงประกาศแยกตัวก่อตั้งเป็นประเทศ

ภายใต้ชื่อ สมาพันธรัฐอเมริกา โดยมีเจฟเฟอร์สัน เดวิด เป็นประธานาธิบดีตั้งกองบัญชาการที่เมืองลิสบอนเป็นเมืองหลวงของฝ่ายสมาพันธรัฐ จุดระเบิดของสงครามกลางเมืองสหรัฐอเมริกาการยึดป้อมฝั่งตะวันออกที่รัฐเซาท์แคโรไลนา ในวันที่ 12 เมษายน 1861 

ฝ่ายใต้ได้ส่งทหารไปยึดป้อมซัมเตอร์ซึ่งเป็นป้อมของฝ่ายเหนือที่ตั้งอยู่ในดินแดนของฝ่ายใต้เพราะฝ่ายเหนือใช้ป้อมซัมเตอร์เป็นฐานที่มั่นฝ่ายใต้ได้ทำการยึดป้อมซัมเตอร์ นำโดย นายพลปิแยร์ โบการ์ด ส่วนฝ่ายเหนือตั้งรับที่ป้อม นำโดย นายพลแอนเดอสัน 

ซึ่งสรุปผลทางฝ่ายใต้ชนะสามารถยึดป้อมซัมเตอร์ได้การกระทำในครั้งนี้ทำให้ฝ่ายเหนือไม่พอใจมองว่าฝ่ายใต้นั้น  gclub     เป็นกระกบฎฝ่ายเหนือจึงได้ประกาศสงครามนั่นคือจุดเริ่มต้นของสงครามกลางเมืองระหว่างฝ่ายเหนือกับฝ่ายใต้ฝ่ายเหนือนั้นมี 23 รัฐ นำโดย อับราฮัมลินคอล์น เมืองหลวงคือวอชิงตันดีซี โดยมีผู้บัญชาการทหารของฝ่ายเหนือคือ นายพล ยูลิสซิส เอส แกรนด์

นอกจากนี้ทางฝ่ายใต้มีรัฐเข้าร่วมเพิ่มเติมอีก 4 รัฐ คือ รัฐเวอร์จิเนีย รัฐเคนแน็คกี้ รัฐอาคันซอ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ทำให้ฝ่ายใต้มี 11 รัฐ นำโดย เจฟเฟอร์สัน เดวิด