วัดจองคำ วัดจองกลาง จังหวัดแม่ฮ่องสอน 

            สำหรับวัดที่เรากำลังจะมีการพูดถึงกันต่อไปนี้นั้นเป็นหวัดอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดแม่ฮ่องสอนโดยวัดแห่งนี้นั้นเป็นวัดคู่แฝดกันนั่นก็คือวัดจองคำวัดจองกลางนั่นเอง

วัดจองคำ วัดจองกลาง ที่บอกว่าวัดแห่งนี้เป็นคู่แฝดกันก็เพราะว่า วัดทั้งสองวัดนี้ไม่ว่าจะเป็นวัดจองคำหรือว่าวัดจองกลางก็แล้วแต่มีการสร้างกำแพงเอาไว้ใช้งานร่วมกันเรียกได้ว่าวัดคลอง 2 วัดสร้างอยู่ในเขตพื้นที่บริเวณเดียวกันนั่นเองแตกต่างกันตรงที่ว่าลักษณะของการก่อสร้างรวมถึงการทาสีจะมีความแตกต่างกันออกไปโดยจุดเด่น

จะเห็นได้ว่าวัดนึงนั้นจะมีการใช้สีขาวตัดกับสีทองเหลืองอร่ามในขณะที่อีกวัดนึงนั้นจะใช้สีขาวตัดกับสีเงินทำให้มีความสวยงามแตกต่างกันโดยวัดที่อยู่ด้านซ้ายมือถ้าหากมองจากด้านหน้าเข้าไปนั่นคือวัดจองคำส่วนวัดที่อยู่ทางด้านขวามือถ้าหากมองจากด้านหน้าเข้าไปก็คือวัดจองกลางนั้นเอง

             สำหรับลักษณะของการก่อสร้างวัดแห่งนี้นั้นว่ากันว่าเป็นลักษณะของการก่อสร้างศิลปะแนวไทยใหญ่

ซึ่งสามารถที่จะเห็นได้จากสัญลักษณ์ต่างๆรูปแบบของการแกะสลักความสวยงามของตัววัดวัดแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองของจังหวัดแม่ฮ่องสอนเลยก็ว่าได้ดังนั้นหากใครเดินทางไปที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนคุณสามารถลองแวะไปชมความสวยงามหรือไปเช็คอินก็ได้ที่นี่จะมีทั้งศิลปะที่มีความงดงามรวมถึงยังเป็นศูนย์กลางของการจัดกิจกรรมต่างๆของจังหวัดแม่ฮ่องสอนรวมถึงประเพณีต่างๆหรือวัฒนธรรมต่างๆก็มักจะ มารวมตัวกันและจัดกิจกรรมที่นี่เรียกได้ว่าที่นี่นั้นเป็นศูนย์รวมของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนเลยก็ว่าได้

            นอกจากนี้สิ่งที่น่าดึงดูดใจนั่นก็คือมีการสร้างพระอารามหลวงเอาไว้อยู่บริเวณด้านข้างหนองน้ำโดยมีการสร้างเอาไว้เมื่อช่วงประมาณปีพ.ศ 2343

ซึ่งเป็นการสร้างของวัดหนองจองคำ  สิ่งที่เราจะสามารถเห็นความสวยงามและความโดดเด่นมากที่สุดนั่นก็คือหลังคาทรงปราสาท 9 ชั้นซึ่งจะมีการสร้างเอาไว้อย่างยิ่งใหญ่อลังการและงดงามเป็นอย่างมากนอกจากนี้ภายในพื้นที่บริเวณวัดจองคำก็ยังมีการสร้างวิหารเพื่อเอาไว้สำหรับเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปเช่นหลวงพ่อโต

ซึ่งที่นี่นั้นมีการสร้างหลวงพ่อโตองค์ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดแม่ฮ่องสอนนำมาเก็บไว้ที่วัดแห่งนี้  ufabet เว็บหลัก  นอกจากนี้ยังมีการสร้างพระพุทธรูปจำลองของพระศรีศากยมุนีที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือโดยมีการสร้างขึ้นมาช่วงประมาณปีพ.ศ 2469 ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไมถึงมีการเรียกชื่อวัดแห่งนี้ว่าวัดจองคำ

สาเหตุนั้นก็เพราะว่าวัดแห่งนี้นั้นได้มีการนำทองคำเปลวมาปิดที่บริเวณเสาของวัดเพื่อประดับประดาหรือจุดอื่นๆภายในวัดนั่นเอง ส่วนวัดจองกลางนั้นก็มีการสร้างเจดีย์ขนาดใหญ่  แและมีการทาสีอย่างสวยงามเช่นดียวกัน