ประวัติของการ์ตูน

ประวัติของการ์ตูน ความเป็นมาของการ์ตูนที่เราดูหรืออ่านทุกๆวัน หลายๆคนอาจจะยังไม่รุ้ประวัติของมันเลย โดยการ์ตูนนั้นจะเริ่มมาจาก ค.ศ.ที่13 ของทวีป ยุโรป ช่วงเรเนซองต์ ซึ่งการ์ตูนนั้นมาจากภาษา อิตาลี คือคำว่า Catone(คาโตเน่) ซึ่งแปลว่า กระดาษผืนใหญ่ เพราะในสมัยนั้นจะยังเป็นงานศิลปะแบบ เฟรสโก้(Fresco)

ซึ่งเป็นงานแบบภาพแนว สีน้ำมัน และหลังจากนั้น ก็เกิดการ์ตูนของแต่ล่ะประเทศเพิ่มขึ้น และมีการพัฒนาที่แตกต่างกันออกไปในแต่ล่ะประเทศ จนเป็นสิ่งที่เราเห็นกันในปัจจุบัน มีการดำเนินเรื่องที่แสดงออกมาเป็นช่องสี่เหลี่ยม และมีการใส่คำพูดเข้าไปในตัวละครต่างๆ ในแต่ล่ะช่อง ซึ่งเรียกกันว่า คอมมิค

การ์ตูนของทางฝั่ง ยุโรป

การ์ตูนของทางยุโรปเริ่มกันที่ ค.ศ.ที่18 โดยมีสิ่งที่ยืนยันได้ก็คือภาพร่างการ์ตูนของ William Hogarth ซึ่งเป็นนักวาดการ์ตูนชาวอังกฤษ ในช่วงราวๆ ปี ค.ศ.1843 ซึ่งเป็นนิตยสารของ Punch เป็นการ์ตูนที่ส่อเสียดสังคม John Leech และเป็นหนังสือการ์ตูนเล่มแรกที่ตีพิมพ์ลงในสื่อสาธารณะอย่างเป็นทางการ และในสมัยนั้นเป็นการ์ตูนเสียดสีการเมืองที่นิยมมากอีกด้วย และจากจุดนั้นเอง ทำให้เป็นประเทศต่างๆ เช่น เยอร์มัน จีน และประเทศอื่นๆ ก็เริ่มทำการตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนอีกด้วย

การ์ตูนของทางประเทศ ญี่ปุ่น

การ์ตูนของประเทศญี่ปุ่นนั้น ได้มีผู้ริเริ่มเขียนขึ้นมาหลังจากเหตุการณ์ สงครามโลกครั้งที่ 2 ขึ้นและเรียกกันว่า มังงะ (Manga) [มังงะ(Manga)ในภาษาญี่ปุ่นจะแปลว่าความไม่แน่นอน] ซึ่งเป็นหรือพัฒนามาจาก อุคิโยเอะ(Ukiyoe) (อุคิโยเอะ(Ukiyoe) เป็นภาพเขียนของญี่ปุ่น ซึ่งจะมีลักษณะที่สวยงาม เน้นที่ อารมณ์และความคิด มากกว่าที่จะเน้นลายเส้นและรูปร่างของตัวละคร)

และการนำภาพเขียนของทางตะวันตกมาผสมกัน และเกิดคำว่า มังงะ(Manga) และมังงะเริ่มต้นมาจากหนังสือที่มีชื่อว่า โฮคุไซ มังงะ(Hokusai Manga) และ งิงะ ที่เป็นภาพที่ล้อเลียน ศิลปิน12ท่าน ซึ่งดูและจะรุ้สึกคล้ายกับมังงะ

การ์ตูนของไทย

การ์ตูนของประเทศไทยนั้นจะเริ่มาจากการที่การวาดภาพบน ผนังวัดต่างๆ และหลังจากที่เริ่มมีการพัฒนาให้เข้ากับตะวันตกนั้นเอง และการ์ตูนไทยก็เริ่มที่จะมี เป็นรูปประกอบ ในเนื้อเรื่องของนิยาย และเรียกกันว่านิยายภาพ และการ์ตูนการเมืองในปี พ.ศ. 2500 ซึ่งเป็นยุคที่หนังสือการ์ตูนของไทยเป็นที่ยอดนิยม

และมีการตีพิมพ์เป็นอย่างมากใน หนังสือพิมพ์ วารสาร และในสมัยนั้นมีนักเขียนที่ขึ้นชื่ออยู่มาก เช่น เหม เวชกร และ จุก เบี้ยวสกุล และหลังจากนั้นก็ได้มีการตีพิมพ์ เป็นหนังสือการ์ตูนแยก เป็นเล่มล่ะ 1 บาท ซึ่งมีให้เลือกอ่านหลายแนวมากมาย เช่น แนวยองขวัญ ตลก เป็นต้น

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย.   แจ้งฝาก-ถอน ufabet