ประวัติของอิสราเอลและปาเลสไตน์

โดยครั้งหนึ่งเมือ่ไม่นานมานี้สงครามโลกครั้งที่2สิ้นสุดลงภูมิภาคตะวันออกกลางดินแดนที่อยู่แถวๆอ่าวเปอร์เซียและทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็นดินแดนที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นทางเสือผ่านของอำนาจทางการทหารมาตั้งแต่ยุคดึกดําบรรพ์แต่ได้เจริญรุ่งเรือนเป็นอุอารยธรรมของโลกยังคงฝุ่นตลบจากผลพวงจากสงครามอยู่

เมื่อชาวยิวที่อยู่ในดินแดนที่เรียกว่าปาเลสไตน์ได้ประกาศเอกราชก่อตั้งประเทศอิสราเอลขึ้นมาย้อนกลับไปที่สงครามโลกครั้งที่2มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวนาซีเยอรมันเมื่อสงครามเลิกก็มีชาวยิวเป็นจำนวนมากี่รอดชีวิตมาได้ตัดสินใจเดินทางออกจากยุโรป

เพราะคิดว่าพวกเราอยู่ไม่ได้แล้วและได้กลับมายังที่ปาเลสไตน์เหตุที่หวนกลับมายังที่ปาเลสไตน์ไม่ใช่เพราะว่าเขาหลับตาจิ้มกันนะแต่เป็นเพราะว่าชาวยิวมีความเชื่อว่าดินแดนที่ปาเลสไตน์เป็นพันธสัญญาที่ตามพระคัมภีร์ที่พระเจ้าได้มอบให้กับชนเผ่าอิสราเอลและที่ดินแดนแห่งนี้ชาวยิวมีสิทธิชอบธรรมที่จะอาศัยอยู่

โดยที่จริงแล้วชาวยิวก็ทยอยกลับไปซื้อจับจองที่ดินในปาเลสไตน์ก่อนหน้านนี้นานแล้วแต่การย้ายครั้งใหญ่ที่มากันแบบเยอะๆในการอพยพหรือExodusมันเกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่2ดินแดนที่ปาเลสไตน์มันไม่ใช่ที่รกร้างว่างเปล่านะมันมีคนอยู่แล้วได้อาศัยอยู่กันมานานแล้วด้วยคนที่อยู่กันตรงนั้นก็คือชาวปาเลสซีเนี่ยร์

ซึ่งเป็นอาหรับนั่นเองตะวันออกกลางก็เป็นอาหรับกันเกือบทั้งนั้นยกเว้นอิหร่านที่เป็นชาวเปอร์เซียนอกจากนี้พอชาวยิวได้แห่กันมาประเทศอาหรับรอบๆก็จะนอยอยู่ๆจะย้ายเข้ามาแล้วประกาศตัวว่าจะมาตั้งประเทศตรงที่พวกข้านั้นอาศัยอยู่กันเนี่ยนะมันก็ไม่ดีใช่ไหมมันก็เป็นแบบนี้แหละ

สงครามจึงได้ปะทุขึ้นมาโดยชาติอาหรับรอบข้างนำโดยอิยิปต์ซีเรียจอร์แดนเลบานอนและอิรักก็ได้ทำการเปิดฉากโจมตีประเทศอิสราเอลในสงครามที่เรียกว่า สงครามอาหรับ – อิสราเอล ในปี1948 หรือในปี พ.ศ.2491ประมาณ60กว่าปีที่แล้วแต่ว่าการที่จะทำสงครามถล่มยิวโดยมีชาวปาเลสไตน์ที่เป็นอาหรับอยู่ในดินแดนนั้นเป็นจำนวนมากมันก็น่าเป็นห่วงคนปาเลสไตน์ว่าจะโดนลูกหลงเป็นอันตรายได้

ดังนั้นเหล่าอาหรับทั้งหลายเขาก็ได้บอกปาเลสไตน์ให้อพยพออกมาก่อนเลยเดี๋ยวจะทำการถล่มไปก่กอนพอถล่มเสร็จก็ค่อนกลับเข้าไปออกจะเป็นแนวเดียวกันกับที่เราได้อพยพหนีน้ำท่วมกันมาเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้วชาวปาเลสไตน์700,000กว่าคนก็ได้อพยพมาตั้งหลักมาอยู่ที่ประเทศจอร์แดน700,000กว่าคนและเหล่าอาหรับก็รวมตัวกันจัดการอิสราเอลในลักษณะที่ว่ามันไม่น่ารอดแต่ด้วยเหตุใดเราก็ไม่กล้าฟันธงปรากฎว่าเอาไม่ลง

 

ขอบคุณผู้สนับสนุนเรื่องราวโดย.    ทางเข้า ufabet ภาษาไทย