ตำนานประเพณีวิ่งควาย ที่จังหวัดชลบุรี

           ถ้าหากใครเคยได้ไปเที่ยวจังหวัดชลบุรีจะรู้ว่าที่จังหวัดแห่งนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นป่าและยังเป็นภูเขา  และทะเลก็มีนอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวแล้วยังมีประเพณีต่างๆมากมายที่น่าสนใจที่ชาวเมืองชลบุรีนั้นมีการจัดขึ้นซึ่งหนึ่งในประเพณีที่น่าสนใจนั้นก็คือประเพณีวิ่งควายนับได้ว่าเป็นประเพณีที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากของจังหวัดชลบุรีเลยก็ว่าได้เพราะประเพณีวิ่งควายนั้น

ในโลกนี้มีที่จังหวัดชลบุรีที่เดียวซึ่งในประเทศไทยจังหวัดอื่นๆก็ไม่ได้มีการจัดแข่งประเพณีวิ่งควายกันเลยดังนั้นนับได้ว่าประเพณีวิ่งควายเป็นประเพณีประจำจังหวัดของจังหวัดชลบุรีอย่างแท้จริงสำหรับประเพณีวิ่งควายนั้นจะมีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยมักจะจัดขึ้นหลังจากที่ชาวบ้านนั้นได้มีการเกี่ยวข้าวเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งจะเป็นช่วงที่ชาวบ้านนั้นได้พักผ่อนจึงได้หากิจกรรมต่างๆขึ้นมาจัดทำร่วมกันกับคนในชุมชนซึ่งสาเหตุที่มีการจัดตั้งประเพณีวิ่งควายขึ้นมา

ก็เพราะว่าจะได้ทำให้คนในชุมชนนั้นได้มีกิจกรรมทำร่วมกันเป็นการสร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชนอีกทั้งยังเป็นงานที่ทุกคนในหมู่บ้านต่างก็ออกมาร่วมกิจกรรมการทำให้ได้พบปะพูดคุยกันซึ่งภายในงานนั้นก็จะมีการนำสินค้ามาขายโดยปกติแล้วที่จังหวัดชลบุรีจะมีการจัดงานประเพณีวิ่งควายนั้นโดยกำหนดเอาไว้ว่างานจะต้องเกิดขึ้นก่อนวันออกพรรษา 1 วันประเพณี

มีการสืบทอดกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษแล้วและที่ชาวบ้านเล่าขานกันถึงเหตุผลที่ต้องมีประเพณีวิ่งควายว่ามีตำนานที่เล่ากันมาจากรุ่นสู่รุ่นว่าในสมัยโบราณนั้นไม่ได้มีประเพณีวิ่งควายแต่อย่างใดแต่ที่ต้องมีประเพณีเกิดขึ้นก็เพราะว่าในสมัยก่อนได้มีเปรตตัวหนึ่งซึ่งออกอาละวาดให้กับคนในชุมชนคอยหลอกหลอนให้คนในชุมชนนั้น

หวาดกลัวทุกค่ำคืน ด้วยความกลัว ชาวบ้านจึงได้มีการร้องขอไม่ให้เปรตออกมาอาละวาดโดยมีการสอบถามถึงของเซ่นไหว้ที่เปรตต้องการหากต้องการให้เปรต หยุดอาละวาด ซึ่ง เปรต ตัวดังกล่าวนั้นชื่นชอบการวิ่งควายเป็นชีวิตจิตใจดังนั้นมันจึงได้บอกให้ชาวบ้านจัดการแข่งขันวิ่งควายขึ้นมา

เพื่อเป็นเครื่องเซ่นไหว้ให้มันเป็นประจำทุกปีและมันจะไม่ออกมาอาละวาดหลอกหลอนผู้คนซึ่งนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาชาวบ้านจึงได้มีการจัดพิธีวิ่งควายเพื่อเป็นการเซ่นไหว้ เปรตตัวดังกล่าวนั้นเอง และนับตั้งแต่มีการจัดงานวิ่งขาย เปรตตนนั้นก็ไม่เคยมากวนชาวบ้านอีกเลย จึงได้มีการจัดวิ่งควายเป็นประจำทุกปี จนกลายมาเป็นประเพณีจนถึงปัจจุบัน

 

สนับสนุนโดย.   ทางเข้าufabet168