ประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ

ประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเมืองหลวงกรุงเทพ

พื้นที่ในจังหวัดกรุงเทพนั้นเดิมที่มีประวัติความเป็นมาอย่างไรบางหลายคนก็ยังไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าพื้นที่ในจังหวัดกรุงเทพนั้นมีเรื่องราวที่น่าสนใจมาตั้งแต่ครั้งสมัยที่เรานั้นยังไม่รู้ภาษีภาษาและมีตำนานเหล่ากันมาอย่างยาวนานอีกทั้งยังมีประวัติและตำนานมามากมายที่ถูกเก็บเอาไว้ให้คนรุ่นหลังนั้นได้รู้กันว่าเดิมทีแล้วพื้นที่ในจังหวัดกรุงเทพนั้นมีส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับความเป็นมาของประวัติศาสตร์ที่เรานั้นยังไม่รู้มาก่อน

แพร่งสรรรพศาสตร์ (ย่านสามแพร่ง) เคยเป็นวังสรรพสาตรศุภกิจมาก่อน แพร่งสรรพศาสตร์นั้นเป็นย่านเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานตั้งอยู่ที่แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร ในอดีต วังสรรพสาตรศุภกิจซึ่งเป็นวังที่ประทัพของพระเจ้าบรมวงค์เธอ กรมหลวงสรรพสาตรศุภกิจ ซึ่งเป็นผู้บังคับบังชากงช่างในมหาราชวังในสมัยนั้นจึงได้ทำการก่อสร้างวังสรรพสาตรศุภกิจเมื่อปีพ.ศ.2444แต่แล้วเมื่อเวลาผ่านไป66ปีในปีพ.ศ.2510วังนี้ก็ได้ถูกไฟไหม้เสียหายจนหมดจะเหลือก็เพียงแต่ซุ้มประตูแพร่งสรรพศาสตร์จึงได้มีการสร้างตึกแถวสมัยใหม่ขึ้นมาแทนเรียกย่านนี้ว่า แพร่งสรรพศาสตร์ ตามพระนามของพระเจ้าบรมวงค์เธอ กรมหลวงสรรพสาตรศุภกิจนั้นเอง ในปัจจุบันซุ้มประตูวังเก่ายังคงความสวยงามเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชม

วังนางเลิ้ง คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พระนคร เคยเป็นวังนางเลิ้งมาก่อน สำหรับวังนางนั้นเดิมที่หลายคนคงจะเคยได้ยินมาบ้างแล้ว เดิมที่เป็นวังที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสร้างพระราชทาน แก่ พระบรวังค์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงใช้เป็นที่ประทัพถึงปี 2466พระองค์ได้สวรรคตลงเพียงอายุ 43พรรษา จากนั้นทายาทก็ได้ขายวังนางเลิ้ง ให้กับกรมยุวชนทหารบกต่อมาได้ถูกรื้อถอนเหลือแค่เพียง เรือนหมอพรและประตูวังที่อยู่ด้านหลังศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งสร้างไว้เป็นที่ระลึกทางด้านหลังโรงเรียนเพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธาได้มากราบไหว้แทนส่วนตำหนักใหญ่ได้ถูกรื้อถอนแล้วสร้างใหม่เป็น คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พระนคร ในปัจจุบัน 

ลานพลับพลามหาเจษฏาบดินทร์ เคยเป็นโรงหนังศาลาเฉลิมไทยมาก่อน ซึ่งโรงหนังนั้นได้เปิดให้บริการเมื่อปี2492สามารถบรรจุคนดูได้1500ที่นั่งเลยทีเดียวเรียกได้ว่าเป็นที่นิยมจากผู้เข้าชมเป็นอย่างมากจนต้องมีการจองตั๋วล่วงหน้ากันเลยทีเดียว ซึ่งโรงหนังศาลาเฉลิมไทยได้นำหนังชื่อดังของไทยและหนังฮอลลีวู้ดเข้ามาฉายหลายเรื่องแต่เมื่อการเวลาได้ผ่านไปความนิยมในการรับชมภาพยนตร์ที่โรงก็ได้ถูกแทนที่ด้วยวีดีโอประกอบกับโรงหนังศาลาเฉลิมไทยตั้งอยู่ด้านหน้าของ วัดราชนัดดารามวรวิหาร และ โลหะปราสาท ทำให้เกิดการบดบังภาพความสง่างามคณะรัฐมนตรีจึงได้มีมัดติได้รื้อถอนศาลาเฉลิมไทยและสร้างเป็น ลานพลับพลามหาเจษฏาบดินทร์