เราสามารถสืบสานและต่อยอดวัฒนธรรมไทยได้อย่างไร 

ศิลปะและวัฒนธรรมไทยนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดีงามและได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วโลกดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องมีการสืบสานวัฒนธรรมที่ดี

นี้ให้สืบต่อเนื่องและคงอยู่ต่อไปในอนาคตอย่างไรก็ตามในบทความนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการที่เราจะสามารถสืบสานวัฒนธรรมไทยและยังสามารถต่อยอดวัฒนธรรมไทยให้อยู่ต่อไปในอนาคตจนกว่าจะช่วยลูกช่วยหลานได้ ซึ่งปัจจุบันมีทั้งเป็นแบบบุคคลและทั้งแบบองค์กรที่ช่วยการสืบสานวัฒนธรรมและมีการต่อยอดเกี่ยวกับเรื่องของวัฒนธรรมไทย 

เนื่องจาก ประเทศไทยมีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์และสถาบันทางวัฒนธรรมที่มีจุดประสงค์เพื่อการอนุรักษ์และส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรมพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติในกรุงเทพฯและพิพิธภัณฑ์ระดับภูมิภาคต่างๆจัดแสดงวัตถุโบราณสิ่งประดิษฐ์งานศิลปะและนิทรรศการที่ช่วยให้ความรู้แก่ทั้งคนในท้องถิ่นและผู้มาเยือนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของประเทศไทยตั้งแต่ระดับท้องถิ่นจนถึงระดับประเทศ

ต่อยอดวัฒนธรรมไทย หรือแม้กระทั่งการทวงคืนศิลปะและสมบัติของชาติคืนจากต่างประเทศศิลปะและโบราณวัตถุมากมายหลายชิ้นที่ถูกลักลอบขโมยและขายให้กับชาวต่างชาติ

หน่วยงานรัฐและองค์กรต่างๆได้ร่วมมือกันรวบรวมหลักฐานเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของและยืนยันแหล่งกำเนิดเพื่อทวงคืนกลับมายังประเทศไทยประเทศไทยเองเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

จากเทศกาลทางวัฒนธรรมที่มีสีสันและมีชีวิตชีวาซึ่งเป็นประเพณีเฉลิมฉลองต่างๆเช่นเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยและลอยกระทงหรือแม้กระทั่งเทศกาลผีตาโขนเทศกาลที่ไม่เหมือนใครในจังหวัดเลย

การรักษาประเพณีความเชื่อและพิธีกรรมแบบดั้งเดิมและบรรยากาศที่สนุกสนานสะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ทางวัฒนธรรมของภูมิภาคประเพณีถวายเทียนพรรษาที่สืบทอดกันเรื่อยมาและกลายเป็นที่มาของประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานีซึ่งเป็นงานประเพณียิ่งใหญ่ของจังหวัดสืบทอดติดต่อกันมากกว่า 100 ปี

เทศกาลเหล่านี้เป็นเทศกาลที่ดึงดูดทั้งคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วโลกเทศกาลเหล่านี้ถูกจัดขึ้นโดยความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนและคนที่มาร่วมงานเหล่านี้เองมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและอนุรักษ์การปฏิบัติทางวัฒนธรรมอีกทั้งยังเป็น Soft Power ให้กับประเทศไทยและทำให้ประเทศเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกด้วยเทศกาลเหล่านี้

สำหรับประเพณีและวัฒนธรรมของไทยนั้นมีเยอะแยะมากมายเต็มไปหมดซึ่งในแต่ละจังหวัดของประเทศไทยก็จะมีประเพณีและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไปดังนั้นเราจึงควรศึกษาวัฒนธรรมและประเพณีของแต่ละจังหวัดเอาไว้ เพื่อให้ประเพณีและวัฒนธรรมเหล่านี้ยังคงเป็นอยู่เชื่อลูกเชื่อหลานและกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

เพราะนอกจากจะเป็นการส่งเสริมประเพณีอันดีงามแล้วประเพณีและวัฒนธรรมต่างๆเหล่านี้ของไทยก็ยังสามารถดึงดูดให้ชาวต่างชาตินั้นเดินทางมาเที่ยวไทยและกลายเป็น Soft Power ให้ประเทศไทยนั้นมีรายได้เข้ามาพัฒนาประเทศได้อีกด้วย

 

สนับสนุนโดย  ทางเข้า ufabet มือ ถือ