ประวัติความเป็นมาของจังหวัดลำพูนในยุคสมัยหริภุญไชยหรือเริ่มต้นปฐมบทอาณาจักรแห่งล้านนา 

เริ่มต้นปฐมบทอาณาจักรแห่งล้านนา ถ้าหากใครได้มีการศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาของอาณาจักรล้านนาจะรู้ว่าแรกเริ่มเดิมทีของอาณาจักรล้านนานั้นก็คือพื้นที่ส่วนใหญ่

หรืออาจจะกล่าวได้ว่าพื้นที่ทั้งหมดของจังหวัดในภาคเหนือนั้นอยู่ในเขตของอาณาจักรล้านนาซึ่งอาณาจักรเริ่มเดินทีของอาณาจักรล้านนาหรือถือได้ว่ามีฐานะเป็นราชินีของอาณาจักรล้านนานั่นก็คือจังหวัดลำพูนหรือในส่วนร่วมสมัยโบราณนั้นมีชื่อเรียกว่าเป็นยุคของหริภุญไชยนครนั่นเอง 

สำหรับในยุคสมัยนี้ตามประวัติศาสตร์ของความเป็นมาเรียกได้ว่าเป็นยุคเริ่มแรกๆของการตั้งอาณาจักรขึ้นมาและเป็นยุคที่ถือได้ว่ามีอารยธรรมที่เจริญรุ่งเรืองสูงสุดทั้งในเรื่องของการปกครองด้านการเมืองด้านเศรษฐกิจรวมถึงศาสนา

สำหรับในยุคของเฮริพลชัยแห่งนี้นั้นนับได้ว่าเป็นยุคแห่งการประดิษฐ์ตัวอักษรมอญโบราณซึ่งมีมากถึง 10 หลักด้วยกันโดยมีการประดิษฐ์ตัวอักษรในช่วงพุทธศตวรรษที่ 15-17 ซึ่งตัวอักษรโบราณต่างๆเหล่านี้มีอิทธิพลเป็นอย่างมากมาจนถึงสมัยปัจจุบันนั่นเอง

อย่างไรก็ตามในช่วงยุคสมัยของหริภุญไชยนครนั้นนับได้ว่าเป็นยุคที่สร้างชื่อเสียงอีกยุคหนึ่งเลยก็ว่าได้เพราะกลุ่มชนในชาติตะวันออกเฉียงใต้ไม่ว่าจะเป็นจำปาศรีวิชัยหรือ ผู้การนครวัดหรือแม้แต่ประเทศจีนหรือแม้แต่เมืองละโว้ต่างก็มีการเร่ารือพูดถึงความเจริญรุ่งเรืองของเมืองหิริภุญชัยนครนั่นเอง 

อย่างไรก็ตามในยุคสมัยของหริภุญไชยนครนั้นก็ได้มีการทำศึกสงครามกับเมืองละโว้ในที่สุดซึ่งในยุคดังกล่าวนั้นเป็นยุคที่รัฐทางตอนใต้นั้นต้องการที่จะขยายอาณาจักรของตัวเองอยากจะเผยแผ่สัญญานุภาพของตนเองไปยังหัวเมืองต่างๆจึงทำให้เกิดสงครามระหว่างนครศรีธรรมราชและเมืองละโว้

รวมถึงเมืองหิริพูนชัยดังนั้นจะเห็นได้ว่าหลักฐานทางประวัติศาสตร์จะมีการระบุเอาอะไรยากเมืองฟิลิปปินส์นั้นปกครองอย่างสงบร่มเย็นมานานกว่า 3 ทศวรรษก่อนที่จะมีการทำสงครามกันเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามในระหว่างที่เกิดสงครามกันนั้นนอกจากประชาชนจะต้องได้รับผลกระทบกับภาวะสงครามแล้วก็ยังเกิดโรคห่าครั้งใหญ่ทำให้ผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมากซึ่งจากเหตุการณ์ล้มตายของผู้คนจำนวนมากจากโรคระบาดนั้นเองที่ทำให้เกิดประเพณีต่างๆมากมายต่อมายกตัวอย่างเช่นประเพณีลอยขมวดในช่วงฤดูน้ำหลากหรือแม้แต่ประเพณีลอยกระทงเป็นต้น 

เนื่องจากสมัยของยุคหริภุญชัยนครนั้นเป็นยุคสมัยของคนขอมและคนมอญอาศัยอยู่ซะเป็นส่วนใหญ่ดังนั้นจะเห็นได้ว่ากำหนดธรรมเนียมประเพณีของไทยบางอย่างนั้นจึงเป็นกำหนดประเพณีธรรมเนียมที่คล้ายของชาวมอญและชาวขอมนั่นเอง 

 

สนับสนุนข้อมูลโดย  ทางเข้า gclub มือถือ