พลาสติกกับ Cicular Economy

Cicular Economy  คือรูปแบบในการดำเนินธุรกิจแบบเศรษฐกิจหมุนเวียนซึ่งวิธีการนี้เป็นวิธีการที่ทางรัฐบาลต้องการให้ประชาชนมีการพัฒนาเศรษฐกิจในรูปแบบของเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อให้ประเทศมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้นด้วยหลักการนี้จะเป็นการให้ความสำคัญเกี่ยวกับทรัพยากรที่มีอยู่ในประเทศแล้วนำทรัพยากรนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

       หลักการนี้เป็นหลักการที่เรากำลังมีการพูดถึงและกำลังมีการทำกันอยู่ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ประเทศไทยเท่านั้นแต่ยังมีอีกหลายประเทศทั่วโลกที่นำหลักการนี้มาใช้สำหรับเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศไทยที่กำลังทำกันอยู่ในตอนนี้ก็คือการที่เรานำขวดพลาสติก

ซึ่งใช้แล้วกลับมาใช้งานใหม่ด้วยขวดพลาสติกนั้นส่วนใหญ่ก็จะเป็นขวดน้ำหรือไม่ก็กดเครื่องดื่มที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์แล้วนำกลับมารีไซเคิลเพื่อใช้งานใหม่โดยการรีไซเคิลนั้นจะนำขวดพลาสติกไปทำเป็นเม็ดพลาสติก

       ซึ่งเม็ดพลาสติกเหล่านี้คือวัตถุดิบชั้นยอดที่เราสามารถจะนำไปผลิตสินค้าอะไรก็ได้  ได้หลากหลายเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นการนำเม็ดพลาสติกไปใช้ในการผลิตเสื้อผ้าหรือแม้แต่เส้นใยรวมถึงสิ่งต่างๆและยังสามารถนำกลับมาใช้งานผลิตเป็นขวดพลาสติกใหม่หรือถุงพลาสติก ได้อีกด้วย 

ปัจจุบันนี้อุตสาหกรรม การผลิตขวดที่บรรจุเครื่องดื่มหรือแม้แต่บรรจุอาหารต่างๆมีความจำเป็นอย่างมากที่จะใช้เม็ดพลาสติกและใช้ในปริมาณที่มากอีกด้วยดังนั้นเราอาจกล่าวได้ว่าเมื่อเรามีการใช้ขวดน้ำเสร็จแล้วเราสามารถนำขวดน้ำกลับมาใช้ประโยชน์ด้วยกันกับมารีไซเคิลกลับมาใช้งานใหม่อีกครั้งหนึ่งซึ่งวิธีการนี้เราเรียกวิธีการนี้ว่าเศรษฐกิจหมุนเวียนนั่นเอง 

          ก่อนหน้านี้การนําขวดพลาสติกมาทำการรีไซเคิลและกลับมาใช้งานใหม่นั้นไม่เป็นที่ยอมรับมากนักเนื่องจากว่ามีความหวาดกลัวกันว่าจะไม่ปลอดภัยเพราะอาจจะมีสารตกค้างจากการที่มีการรีไซเคิลขวดพลาสติกเพราะการที่จะทำเม็ดพลาสติกได้นั้นจะต้องมีการใช้สารเคมีต่างๆด้วย

ดังนั้นหลายคนจึงมองว่าอาจจะเกิดสารเคมีตกค้างและส่งผลเสียต่อร่างกายก็ได้หากมีการใช้งานพลาสติกรีไซเคิลต่างๆหรือแม้แต่พลาสติกที่ไม่ใช่ทำมาจากรีไซเคิลก็เป็นอันตรายต่อร่างกายด้วยเช่นเดียวกัน

         และจากการที่ต้องการให้มีการนำของมาทำการรีไซเคิลดังนั้นจึงได้มีการทำการวิจัยและประเมินผล 1 อันตรายจากการใช้พลาสติกรีไซเคิลว่าจะมีสารตกค้างในปริมาณที่เป็นอันตรายหรือไม่ซึ่งในขณะนี้มีการทำการวิจัยมาแล้ว 1 ปีเต็มนอกจากนี้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเองก็ได้มีการทำการวิจัยในเรื่องนี้เช่นเดียวกันซึ่งในขณะนี้ผลการทำการวิจัยออกมาเป็นที่น่าพอใจเพราะว่าเราสามารถที่จะผลิตเม็ดพลาสติกโดยมีการคำนวณค่าให้สามารถที่จะยอมรับได้ว่าสารตกค้างที่มีอยู่นั้นจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานอย่างแน่นอน 

          อย่างไรก็ตามสำหรับการรีไซเคิลพลาสติกกลับมาใช้งานใหม่ที่จะไม่มีผลต่อปัญหาด้านสุขภาพของผู้ที่ใช้งานนั้นจะต้องมีการลงทุนค่อนข้างสูงดังนั้นอาจจะมีความเป็นไปได้ว่านักลงทุนอาจจะไม่ค่อยกล้าลงทุนมากนักแต่ถ้าสามารถที่จะลงทุนได้รับรองได้ว่าปัญหาขยะของประเทศจะได้รับการแก้ไขจากการรีไซเคิลนี้อย่างแน่นอน 

 

สนับสนุนโดย.    ufabet ฝาก-ถอน ออโต้