ตํานาน เกาะหนูเกาะแมวและ หาดทรายแก้ว

ตํานาน เกาะหนูเกาะแมว และหาดทรายแก้วนั้นเป็นตำนานที่โด่งดังมากในจังหวัดสงขลาเนื่องจากว่าที่จังหวัดแห่งนี้นั้นมีเกาะที่อยู่กลางทะเลที่ชื่อว่าเกาะหนูเกาะแมวและยังมีชื่อชายหาดที่ชื่อว่าหาดทรายแก้วอยู่ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสงขลาในปัจจุบันนี้เอง

           โดยตำนานมีการพูดถึงตั้งแต่สมัยประเทศจีนมาค้าขายในประเทศไทยในยุคแรกๆโดยระบุว่ามีพ่อค้าชาวจีนคนหนึ่งได้มีการขนสินค้ามาทางเรือสำเภาล่องมาตามทะเลเพื่อนำสินค้านั้นมาขายให้กับคนไทยโดยมาขายสินค้าที่จังหวัดสงขลาซึ่งในสมัยโบราณนั้นยังเป็นการเรียกเพียงแค่ชื่อว่าเมืองสงขลาเพียงเท่านั้นเองและเมื่อพ่อค้าชาวจีนขายสินค้าหมดเรียบร้อยแล้วแต่ยังเหลือเวลาก่อนที่จะกลับเมืองจีนเขาจึงได้มีการลงมาเดินเล่นที่ตลาดขายของในเมืองสงขลา

              ระหว่างที่กำลังเลือกเดินซื้อของอยู่นั้นปรากฏว่าเขาเห็นว่ามีพ่อค้าคนหนึ่งนำแมวและหมามาใส่กรงขายเอาไว้ซึ่งหน้าตาของแมวและหมาคู่นั้นดูแล้วน่าตาน่ารักมากเขาจึงซื้อหมาและแมวคู่นั้นกับไปเพื่อที่จะเอาไปให้คนที่เมืองจีนนั่นเองหลังจากนั้นเขาก็ได้มีการล่องเรือสำเภาออกท้องทะเลเพื่อที่จะกลับไปเมืองจีนระหว่างที่ร้องเรืออยู่นั้นปรากฏว่าทั้งหมาและแมวได้ยินลูกเรือพูดถึงแก้ววิเศษ

             ซึ่งเป็นลูกแก้วของพ่อค้าชาวจีนโดยความวิเศษของมันนั่นก็คือหากใครที่ถือแก้ววิเศษนี้แล้วจะไม่จมน้ำทำให้หมาและแมวซึ่งอยู่บนเรือสำเภามานานแล้วเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายไม่อยากที่จะเดินทางไปเมืองจีนต้องการที่จะไปขโมยลูกแก้ววิเศษดังกล่าวเพื่อที่จะได้ว่ายน้ำกลับไปยังเมืองสงขลาได้ดังนั้นพวกมันจึงพากันวางแผนที่จะขโมยลูกแก้ววิเศษนั้นเอง 

        ทางด้านแมวก็เสนอให้หนูเป็นผู้ไปขโมย  ดังนั้นหลังจากที่หนูขโมยลูกแก้ววิเศษมาให้ได้แล้วมันจึงนำลูกแก้ววิเศษนั้นมาให้หมากับแมว โดยแมวได้อนุญาตให้หนูตามขึ้นฝั่งไปด้วยซึ่งหนูเป็นตัวที่อมลูกแก้ววิเศษเอาไว้โดยมีหมาและแมวกับร่างกายของหนูเพื่อไม่ให้จมน้ำทะเลแต่ระหว่างที่อยู่กลางทะเลนั้นเองหนูก็คิดขึ้นมาได้ว่าถ้าหากว่ามันขึ้นฝั่งได้แล้วแมวอาจจะฆ่ามันตายก็ได้ดังนั้นมันจึงคิดกันหนีขึ้นฝั่งเพียงลำพังโดยจะปล่อยให้แมวและหมาจมน้ำทะเลตาย

           ในขณะเดียวกันทางด้านแมวก็อยากจะเป็นผู้ครอบครองแก้ววิเศษแต่เพียงผู้เดียว และแล้วเรื่องราวก็เกิดขึ้นเมื่อแมวพยายามที่จะแย่งแก้ววิเศษจากปากหนูทำให้แก้ววิเศษนั้นร่วงออกจากปากของหนูตกลงในท้องทะเลส่งผลทำให้หนูกับแมวและหมาจมน้ำตายในที่สุดซึ่งซากศพของแมวและหนูกลายมาเป็นเกาะหนูเกาะแมวในปัจจุบันนั้นเอง 

           ในขณะที่หมานั้นมันสามารถว่ายน้ำได้มาถึงฝั่งแต่ว่ามันก็ตายเมื่อมันมาถึงฝั่งทันทีทำให้ตรงบริเวณอ่าวสงขลานั้นถูกเรียกว่าเขาตังกวนและลูกแก้วที่ตกลงไปในท้องทะเลนั้นก็ถูกขึ้นของท้องทะเลซัดจนแก้วแตกกระจัดกระจายกลายเป็นเม็ดทรายและถูกน้ำทะเลซัดขึ้นมาเลยบนชายหาดทำให้สถานที่ดังกล่าวนั้นถูกเรียกว่าหาดทรายแก้วนั้นเอง 

 

สนับสนุนโดย.   Ufabet เข้าสู่ระบบ