ตำนานคลองสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี

        ที่จังหวัดสุพรรณบุรีมีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับตำนานสถานที่ต่างๆซึ่งตำนานที่จะพูดถึงกันในวันนี้คือตำนานคลองสองพี่น้องซึ่งหากพูดถึงเราสองพี่น้องเชื่อว่าคนจังหวัดสุพรรณบุรีย่อมรู้จักกันเป็นอย่างดีเพราะจะอยู่ในเขตพื้นที่ของจังหวัดสุพรรณบุรีโดยอยู่ในอำเภอสองพี่น้องนั่นเองสำหรับตำนานนี้มีการพูดถึงชายหนุ่มสองคนซึ่งเป็นพี่น้องกันพวกเขามีหน้าตาที่หล่อเหลาและมีฐานะร่ำรวยใช่ผมสั้นของคนนั้นเป็นที่ชื่นชอบของสาวๆในหมู่บ้านเป็นอย่างมากแต่พวกเขาไม่เคยสนใจใครเลยอยู่มาวันหนึ่งเขาได้ข่าวว่าอีกหมู่บ้านหนึ่งมีเศรษฐี

คนหนึ่งมีลูกสาวสวยมากเรื่องเศรษฐีคนดังกล่าวนั้นมีลูกสาว 2 คนทางด้านชายหนุ่มนั้นอยากได้สองสาวนั้นมาเป็นภรรยาได้ให้เถ้าแก่ไปสู่ขอซึ่งพ่อแม่ของฝ่ายหญิงเมื่อรู้ฐานะของฝ่ายชายและรู้ว่าฝ่ายชายนั้นร่ำรวยและเป็นคนหน้าตาดีก็ยินดีที่จะยกลูกสาวให้ ในวันที่ชายหนุ่มทั้งสองคนได้แห่กระบวนขันหมากไปหาเจ้าสาวที่หมู่บ้านนั้นมีการแห่ขันหมากกัน

ทางแม่น้ำลำคลองซึ่งทางด้านฝ่ายเจ้าบ่าวทั้งสองคนก็ได้มีการจัดขบวนขันหมากอย่างใหญ่โตมโหฬารมีทั้งเหล่านางรำและมีทั้งวงมโหรีปี่พาทย์ระหว่างที่พายเรือไปที่บ้านเจ้าสาวก็มีการร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนานแต่เนื่องจากว่าคนบนเรือมีการคลื่นเครงกันมากเกินไปหน่อยทำให้เรือเกิดล่มซึ่งตรงจุดที่เรือล่มนั้นเป็นบริเวณที่มีน้ำลึกมากทำให้เจ้าบ่าวทั้งสองคนจมน้ำเสียชีวิตซึ่งบริเวณที่เรือร่มนั้นต่อมาชาวบ้านจึงได้เรียกตรงจุดนั้นว่าสำเภาทลายส่วนคลองที่เจ้าบ่าวได้ใช้เป็นเส้นทางในการพายเรือแห่ขันหมากมาขอเจ้าสาวนั้นชาวบ้านเรียกร้อง

ดังกล่าวว่าของสองพี่น้อง  ส่วนทางด้านเจ้าสาวทั้งสองคนที่รอคอยเจ้าบ่าวให้มาส่งของนั้นก็รอแล้วรอเล่าแต่ก็ไม่เห็นเจ้าบ่าวมาสักทีจนชาวบ้านได้มาส่งข่าวให้ทราบว่าเรือขันหมาก ทั้งสองคนนั้นเกิดล่มระหว่างทางพี่จะมาบ้านเจ้าสาวและเจ้าบ่าวได้จมน้ำเสียชีวิตแล้วทั้งสองคนทำให้เจ้าสาวเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมาก

ซึ่งต่อมาชาวบ้านก็พากันเรียกบ้านของเจ้าสาวว่าเป็นบ้านแม่หม้ายโดยปัจจุบันนี้ยังมีชื่อหมู่บ้านนี้อยู่ซึ่งอยู่ตรงบริเวณพื้นที่ของอำเภอบางปลาม้า  ซึ่งตำนานเกี่ยวกับเรื่องของสองพี่น้องนี้ยังมีอีกหลายจุดที่ขบวนขันหมากของเจ้าบ่าวได้แห่ผ่านมาแล้วถูกเรียกขานเป็นชื่อต่างๆไม่ว่าจะเป็นตรงที่เจ้าบ่าวไปรับนักดนตรีเพื่อเอาไปเล่นมโหรีตรงจุดนั้นก็ถูกชาวบ้านเรียกว่าบางซอหรือจุดบริเวณที่มีชาวบ้านออกมาชมเรือ

ที่ภายในเล่นมโหรีเสียงดังครื้นเครงก็เรียกกันว่าบ้านสนุกซึ่งตำนานนั้นเป็นการบอกเล่าจุดต่างๆในเขตพื้นที่ของอำเภอสองพี่น้องในขณะที่เรือของเจ้าบ่าวทั้งคู่นั้นได้แล่นผ่านว่าจุดไหนถูกเรียกชื่อว่าอะไรบ้างซึ่งปัจจุบันนี้ชื่อเหล่านั้นก็ยังเป็นที่เรียกขานของหมู่บ้านต่างๆเหมือนเดิม

 

สนับสนุนโดย    gclub