อธิบายเกี่ยวกับดาวประจำเมืองให้เข้าใจง่ายๆที

ดาวประจำเมืองหรือดาวพื้นเมือง (Pole Star) คือดาวที่อยู่ในทิศเหนือของโลกที่มีตำแหน่งคงที่และเป็นจุดอ้างอิงสำคัญในการนำทาง นักทำนายดาวและนักนำทางต่างๆใช้ดาวประจำเมืองเพื่อช่วยในการหาทิศทาง

ดาวประจำเมืองที่เราใช้ในปัจจุบันคือดาวโพลาริส (Polaris) หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งคือดาวเหนือ (North Star) ดาวนี้ตั้งอยู่ในทิศทางเหนือและอยู่ในทิศทางทำมุมโดยใช้เส้นมุมแกนโลก ดาวโพลาริสมีความสว่างที่คงที่และไม่เคลื่อนที่มากนัก ดังนั้นเป็นจุดอ้างอิงที่น่าไว้วางใจในการนำทาง

 การใช้ดาวประจำเมืองในการนำทางมีวิธีการง่ายๆ, คุณสามารถหาดาวโพลาริสได้โดยการใช้ตัวอ้างอิงอื่น ๆ ที่อยู่ในทิศเหนือ เช่น การใช้ดาวทางตะวันออกในตอนเย็นหรือดาวอื่นๆที่อยู่ใกล้ดาวโพลาริส การมองหาดาวนี้ในทิศเหนือจะช่วยให้คุณทราบทิศทางที่ถูกต้อง

 ดาวประจำเมืองเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในวงศ์วานทางศาสนาและวัฒนธรรมของหลายชนเผ่า มีนำโบราณที่ใช้ดาวประจำเมืองเป็นตัวชี้ทางในการนำทางในการเดินทางที่เมืองต่างๆที่สร้างขึ้นในสมัยโบราณ

 

สามารถมองเห็นดาวประจำเมืองได้จากที่ไหน

การมองเห็นดาวประจำเมืองขึ้นอยู่กับที่ที่คุณตั้งอยู่บนโลก ดาวประจำเมืองที่ใช้ในภาคเหนือของโลกคือดาวโพลาริส (Polaris) หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งคือดาวเหนือ (North Star)

 ภาคเหนือ: ถ้าคุณอยู่ในภาคเหนือของ บริวาร์ ณ ทิศทางทำมุมโดยใช้เส้นมุมแกนโลก คุณสามารถมองเห็นดาวโพลาริสตรงข้ามกับทิศทางที่โลกหมุน ดาวโพลาริสจะอยู่ในทิศทางทำมุมโดยใช้เส้นมุมแกนโลก

 ภาคใต้: ในภาคที่ต่างออกไปจากภาคเหนือ, การมองเห็นดาวโพลาริสอาจจะยากขึ้น แต่ยังสามารถใช้ดาวอื่นๆที่อยู่ใกล้ดาวโพลาริสเพื่อช่วยในการนำทาง

 การมองเห็นดาวโพลาริสด้วยตาเปล่าเห็นได้ตลอดปี, และมันไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษ ความสว่างของดาวโพลาริสทำให้มันเป็นจุดที่สามารถมองเห็นได้ในสภาพแวดล้อมที่มีแสงสว่างน้อย เช่น ในท้องฟ้าที่มีมลพิษน้อยหรือนอกนครที่ไม่มีแสงจากไฟฟ้าที่มีมาก

 

อยู่ภาคกลางของไทยสามารถมองเห็นดาวประจำเมืองได้หรือไม่

ในภาคกลางของไทย การมองเห็นดาวประจำเมืองที่เรียกว่าดาวโพลาริส (Polaris) อาจมีความยากลำบากมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับภาคเหนือของโลก ดาวโพลาริสตั้งอยู่ในทิศทางทำมุมโดยใช้เส้นมุมแกนโลก และมีทิศทางที่ตรงข้ามกับแกนหมุนของโลก

นภาคกลางของไทย ดาวโพลาริสจะอยู่ในทิศทางทำมุมโดยใช้เส้นมุมแกนโลก แต่จะไม่ตรงหน้ากับทิศทาง นอกจากนี้ ในบางวันหรือช่วงเวลาที่ท้องฟ้ามีความมืดพอ การมองเห็นดาวโพลาริสอาจจะเป็นไปได้

หากคุณต้องการใช้ดาวประจำเมืองในการนำทางในภาคกลางของไทย ควรพิจารณาใช้ดาวอื่นที่อยู่ใกล้ดาวโพลาริสเพื่อช่วยในการนำทางหรือใช้เทคโนโลยีช่วยนำทางเพื่อความสะดวก

 

สนับสนุนโดย    huaylike เข้าสู่ระบบ